ครบเครื่องการดูแลสุขภาพ ไลฟ์สไตล์ การป้องกันโรค การเงินเพื่อสุขภาพ สำหรับวัยทำงาน

เทคนิคการรับมือกับงานหนัก

เทคนิคการรับมือกับงานหนัก

ม่ว่าจะกับใคร ไม่ว่าจะเมื่อไร ไม่ว่าจะที่ไหน ต้องมีคนพูดให้ฟังเสมอเกี่ยวกับการทำงานหนัก ความเครียดและปัญหาต่าง ๆ ของการทำงาน วันก่อนผมมีโอกาสอ่านบทความเกี่ยวกับการรับมือกับงานหนักเรื่องหนึ่ง ซึ่งมองว่าน่าจะเป็นประโยชน์สำหรับใครหลาย ๆ คนที่กำลังคิดว่าตนเองหรือ คนใกล้ตัวกำลังทำงานหนักอยู่ จึงขอนำมาเล่าให้ฟัง

 

สิ่งแรกที่เขาแนะนำคือการวางแผนและจัดลำดับความสำคัญของงาน แน่นอนว่าสองสิ่งนี้เป็นสิ่งที่ควรทำอยู่ตลอดเวลา และทำให้เป็นนิสัยด้วย ไม่ใช่พอเริ่มรู้สึกว่างานหนัก มีแรงกดดันจากคนรอบข้างมากขึ้น แล้วจึงค่อยลงมือทำ

การวางแผนและจัดลำดับความสำคัญนั้น เริ่มต้นจากการวินิจฉัยว่า งานที่ทำเป็นงานที่สามารถทำได้คนเดียว หรือต้องทำร่วมกันเป็นทีม ถ้าเป็นงานที่ทำได้คนเดียว การวางแผนและจัดลำดับความสำคัญอาจสับสนวุ่นวายน้อยกว่ากรณีที่ต้องทำกันเป็นทีม

หากงานที่ได้รับต้องทำกันเป็นทีม สิ่งสำคัญที่สุดคือการสื่อสาร โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณเป็นหัวหน้าทีมด้วยแล้ว โปรดอย่าคิดเอาเองว่าทุกอย่างจะเรียบร้อย ทุกคนในทีมคงเข้าใจงานที่ต้องทำตรงกัน เพราะประสบการณ์และสถิติยืนยันว่ามัน ไม่ได้เป็นเช่นนั้น

ดังนั้นถ้าเป็นไปได้ ควรมีการประชุมทีมเสมอ ๆ ทั้งการประชุมรวมกันทั้งทีม และการแยกประชุมกับสมาชิกในทีมแต่ละคน อย่างน้อยให้ได้สักสัปดาห์ละครั้ง ทั้งนี้เพื่อตรวจสอบความคืบหน้า รับทราบปัญหา หาทางแก้ไขและป้องกัน รวมทั้งเตรียมตัวรับสถานการณ์ไว้ล่วงหน้า

และหากงานของทีมกำลังอยู่ ในช่วงเข้าด้ายเข้าเข็มด้วยแล้วละก็ การประชุมและพูดคุยกันยิ่งต้องถี่มากขึ้น บางทีอาจต้องประชุมกันวันละครั้งในตอนเช้าก็เป็นไปได้…เชื่อผม ผมไม่เคยเห็นองค์กรไหนหรือทีมงานใด มีการสื่อสารมากเกินไปเลย ส่วนใหญ่มีปัญหาสื่อสารกันน้อยเกินไป ทั้งนั้น

ดังนั้น หากคุณกำลังเริ่มกังวลว่า การพูดคุยกันบ่อย ๆ จะทำให้สื่อสารกันมากเกินไปหรือไม่…อันนี้ไม่ต้องกังวล ผมให้ความมั่นใจกับคุณได้ว่ามากไปย่อมดีกว่าน้อยไปแน่นอน

ที่ผ่านมาบางคนมองว่าการทำงานหลาย ๆ อย่างได้ในเวลาเดียวกันเป็นสิ่งที่ดี ผมไม่เถียงถ้า หากสามารถทำให้ผลงานออกมาดีได้ โดยไม่หลุดเลยด้วย แต่ผลการวิจัยเกี่ยวกับการทำงานของสมองคนเรา พบว่าการทำอะไรหลายอย่างพร้อม ๆ กัน ทำให้มีข้อมูลจำนวนมากวิ่งเข้ามาในสมอง ซึ่งสมองของคนเราไม่สามารถรองรับข้อมูลได้ทั้งหมด ผลที่ตามมาคือการเลือกรับข้อมูลบางส่วน และไม่รับข้อมูลส่วนที่เหลือ ปัญหาก็คืองานหลุด หรือขาดรายละเอียดที่ควรมี เป็นต้น

ผมไม่ได้ห้ามคุณทำงานหลาย ๆ อย่างพร้อมกัน เพียงแค่ต้องการชี้ให้เห็นถึงข้อเสียของการทำงานหลายอย่างในเวลาเดียวกัน เท่านั้น อย่างไรก็ดี เป็นที่เข้าใจได้ว่าการต้องทำงานหนักและทำหลาย ๆ อย่างในเวลาเดียวกัน อาจไม่ใช่สิ่งที่เราเลือก แต่เกิดจากการถูกสั่ง หรือเหตุการณ์บังคับให้ต้องทำ และหากโชคร้าย เผอิญคุณตกอยู่ในสถานการณ์เช่นนี้จริง ๆ ผมมีข้อแนะนำสัก 4-5 ข้อดังนี้

 

คนเราอาจรู้สึกดีขึ้น

ถ้าได้รู้ว่า เรา ไม่ได้เป็นคนคนเดียวที่ต้องทำงานหนักและมีความเครียด ลองมองไปรอบ ๆ ตัว แล้วจะพบว่า หลาย ๆ คนที่คุณเห็นก็กำลัง ลงเรือลำเดียวกันกับคุณอยู่

 

กระจายออกหรือกำจัดไป

หลังจากที่ได้จัดลำดับความสำคัญของงานแล้ว อาจพบว่ามีงานบางอย่างที่สามารถส่งต่อให้คนอื่นทำได้ และอาจจะมีงานบางอย่างที่สามารถกำจัดทิ้งไปได้เลย สิ่งสำคัญคือคุณต้องทำให้คนอื่นเห็นว่างานที่กระจายหรือกำจัดไปนั้น เป็นงานที่ ไม่จำเป็นต้องทำ หรือเป็นงานที่ไม่สามารถทำได้ หรือเป็นงานที่ทำได้ แต่อาจจะไม่ดีเท่าให้คนอื่นทำ หรือหากคุณใช้เวลาในการทำงานชิ้นนั้นไปทำงานอย่างอื่น จะได้ผลลัพธ์ในภาพรวมที่ดีกว่า เป็นต้น

 

ตัวคุณเป็นสินทรัพย์ที่สำคัญที่สุด

เราทุกคนล้วนเป็นมนุษย์ไม่ใช่เครื่องจักร ที่จะสามารถทำงานได้ตลอดเวลา ดังนั้น จึงควรเรียนรู้ที่จะดูแลตนเอง เรียนรู้จังหวะของชีวิต หาเวลาสักนิดในการออกกำลังกาย และทานอาหารที่มีประโยชน์ เพราะการออกกำลังกาย และอาหารที่ดีจะทำให้คุณมีสุขภาพที่แข็งแรง และเพิ่มพลังในการทำงานให้กับตัวคุณเองได้

 

มีแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์เสมอ

แม้ในตอนนี้อาจจะยังไม่เห็น หรือยังไม่เชื่อ แต่สถานการณ์ที่เป็นอยู่นี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป หากคุณเข้าใจสัจธรรมเรื่องนี้ ทัศนคติเกี่ยวกับงานของคุณจะดีขึ้น

 

จงมองว่างานที่ทำอยู่กำลังสร้างโอกาสในการเรียนรู้ให้กับตัวเอง

แล้วคุณจะพบว่าคุณสามารถทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและประสิทธิผลภายใต้ เงื่อนไขและข้อจำกัดมากมายได้อย่าง ไม่ยากเย็นนัก

 

ผมจึงหวังว่าเทคนิคหรือวิธีคิดในการรับมือกับงานมากและหนักนี้ จะช่วยให้คุณทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น…หรือผมกำลังเข้าใจผิด คุณไม่ได้มีงานเยอะขนาดนั้น !

 

ขอขอบคุณข้อมูลจาก : อภิวุฒิ พิมลแสงสุริยา.(2014).เทคนิคการรับมือกับงานหนัก.21 ธันวาคม 2557.
แหล่งที่มา: https://slingshot.co.th/resources/library/เทคนิคการรับมือกับงานหนัก/1031>
ภาพประกอบจาก: www.54040733lmc.blogspot.com

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
Manage Consent Preferences
  • คุกกี้ที่จำเป็น
    Always Active

    ประเภทของคุกกี้มีความจำเป็นสำหรับการทำงานของเว็บไซต์ เพื่อให้คุณสามารถใช้ได้อย่างเป็นปกติ และเข้าชมเว็บไซต์ คุณไม่สามารถปิดการทำงานของคุกกี้นี้ในระบบเว็บไซต์ของเราได้

  • คุกกี้เพื่อการวิเคราะห์

    คุกกี้ประเภทนี้จะทำการเก็บข้อมูลการใช้งานเว็บไซต์ของคุณ เพื่อเป็นประโยชน์ในการวัดผล ปรับปรุง และพัฒนาประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ ถ้าหากท่านไม่ยินยอมให้เราใช้คุกกี้นี้ เราจะไม่สามารถวัดผล ปรับปรุงและพัฒนาเว็บไซต์ได้

  • คุกกี้เพื่อปรับเนื้อหาให้เข้ากับกลุ่มเป้าหมาย

    คุกกี้ประเภทนี้จะเก็บข้อมูลต่าง ๆ รวมทั้งข้อมูลส่วนบุคคลเกี่ยวกับตัวคุณ เพื่อเราสามารถนำมาวิเคราะห์ และนำเสนอเนื้อหา ให้ตรงกับความเหมาะสมกับความสนใจของคุณ ถ้าหากคุณไม่ยินยอมเราจะไม่สามารถนำเสนอเนื้อหาและโฆษณาได้ไม่ตรงกับความสนใจของคุณ

บันทึก